star twitter facebook envelope linkedin youtube alert-red alert home left-quote chevron hamburger minus plus search triangle x

CUỘC THI "THIẾT KẾ LOGO" - VÒNG SƠ LOẠI: BÀI DỰ THI SỐ 2


Tác phẩm dự thi số 2:
⭐ Họ và tên: Nguyễn Thị Thúy Hằng
⭐ Lớp: K26NTQ2

Ý nghĩa logo: Như các bạn đã biết Việt Nam được coi là một đất nước hội tụ văn hoá từ các nền văn hoá Đông - Tây. Khi nói đến văn hoá phương Đông ta không thể nhắc đến nền văn hoá vĩ đại của Trung Hoa và dĩ nhiên Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng rất lớn từ văn hoá của Trung Quốc. Nói đến đất nước xinh đẹp này ai cũng đều biết Trung Quốc có bề dày lịch sử, văn hoá độc đáo gây ấn tượng không ít với bạn bè năm châu. Vậy đã bao giờ các bạn đặt câu hỏi những nét tương đồng giữa 2 đất nước Việt - Trung chưa nhỉ?

Dưới đây là phần thuyết trình về Logo của khoa tiếng Trung, Đại học Duy Tân và cũng là đôi nét trả lời cho câu hỏi phía trên. Đầu tiên, hình ảnh logo được thể hiện trên khung tròn giống như vòng tay lớn quy tụ, chung tay, đồng lòng xây dựng, khẳng định toàn bộ đường hướng phát triển của khoa, định hướng trên phương châm giáo dục thống nhất và ổn định. Nhìn vào logo ta ấn tượng ở trung tâm logo là chữ ‘’夢’’ nhằm nói lên ước mơ, hoài bão của mỗi sinh viên khoa tiếng trung nói riêng và toàn thể sinh viên nói chung. Ước mơ là lẽ sống, là hoài bão trong mỗi người, giúp ta nuôi dưỡng niềm tin và tiếp thêm sức mạnh để nỗ lực theo đuổi đam mê học tiếng Trung và vô vàn đam mê khác. Đây cũng là sự tương đồng về chữ viết, văn học nghệ thuật của 2 quốc gia Việt -Trung, chữ Nôm ra đời dựa trên việc dân ta đã kế thừa và sáng tạo từ chữ Hán. Đồng thời, Việt -Trung còn vô số những nét tương đồng khác nhau như hội hoạ, kiến trúc, tư tưởng tôn giáo, và địa hình. Hình tượng đoá hoa sen bên trái logo là đại diện giá trị truyền thống, nét đẹp trong tâm hồn người Việt, và cũng tượng trưng cho nền Phật giáo. Đây là giáo lý, tư tưởng nổi tiếng ảnh hưởng sâu sắc đến 2 đất nước này. Phía trên bên phải ta thấy hình ảnh núi đồi xen lẫn lên nhau sở dĩ có hình ảnh này vì trên cơ sở địa lý hai quốc gia Việt -Trung chủ yếu là các vùng đồi núi, bên cạnh đó núi cao thể hiện cho vô vàn kiến thức, muốn chinh phục chỉ khi ta phải cố gắng sải tung đôi cánh để vượt qua núi cao gian nan. Tiếp nến là kiến trúc ngôi nhà nhấn mạnh đây là bề dày lịch sử của Việt - Trung, các công trình kiến trúc Việt Nam có sự pha trộn về phong cách kiến trúc của Trung Hoa, tuy có sự tiếp thu nhưng vẫn mang nét khác biệt. Về phần màu sắc, logo được thiết kế với 4 màu sắc: đỏ, trắng, đen, và màu nâu. Màu sắc tuy không mấy rực rỡ, mục đích em chọn màu trầm sở dĩ em muốn tôn lên vẻ thăng trầm lịch sử, sự nhiệt huyết phấn đấu phồn vinh.